Home » » van solenoid là gì

van solenoid là gì

Written By Đồ gia dụng on Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2017 | tháng 7 02, 2017

Van tiếng anh gọi là valve là một thiết bị được dùng cho các dòng lưu chất đi qua với đa dạng mục đích như là: điều khiển áp suất 2 đầu vào của lưu chất, hạn chế hoặc ngưng và cho phép dòng chảy qua tùy theo hệ thống. Một số loại van có thể được dùng để đảm bảo an toàn cho hệ thống.
Việc lắp đặt van vào hệ thống cho phép các kĩ sư, sữa chữa các đường ống dễ dàng.


van solenoid là gì? Tên tiếng anh là valve solenoid là loại van đặc trưng với kích thước nhỏ gọn thường được dùng rộng rãi trong các hệ thống nhỏ ( như là hệ thống tưới tự động, hệ thống ống dẫn dầu, gas…) hoặc chúng ta có thể bắt gặp các van này ở trong các thiết bị máy điện nước gia dụng ( như máy giặt, máy rửa chén…) Với mục đích kiểm soát dòng lưu chất chảy qua. ( lưu chất ở đây gồm: khí, nước, dầu, gas)


II. Các thành phần Cấu tạo nên van điện từ

phổ quát kiểu thiết kế van. Van điện từ bình thường có nhiều cổng và đường dẫn môi chất. Thông thường được sử dụng phổ biến là van điện từ 2 cổng (1 cổng ra và 1 cổng vào), ngoài ra còn có 3 cổng mà thiết kế phức tạp hơn (cổng = ngã)
Mặc dù van điện từ được dùng rộng rãi nhưng cấu tạo của van điện từ về cơ bản là giống nhau. Những van điện từ với kich thước nhỏ khoảng dưới DN50 thường 2 đầu ống lắp ren, còn trên DN50 được kết nối mặt bích ( cái này là để thuật tiện và an toàn cho việc lắp đặt) ngoài ra còn có van điện từ rắc co.


Hình ảnh cấu tạo van điện từ.

van solenoid là gì


Cấu tạo cơ bản của van điện từ bao gồm 2 phần chính:
- Phần van (1):nơi sẽ lắp đường ống (3) cho lưu chất (2) đi qua. Van có thể được làm cho từ: Đồng thau, inox, gang. Bề mặt của van có thể được sơn epoxy giúp tăng sức chịu đựng do nhiệt độ thời tiết và chống ăn mòn do axit…
Cửa van (9) nằm ở bên trong đường ống (3) được nối trục van (7) và lò xo (8)
-Phần điều khiển van: Có vỏ bọc bên ngoài (4) thường được làm bằng nhựa, ngăn chặn nhiễm từ ra ngoài. Bên trong vỏ gồm:
+Cuộn solenoid (5) hay gọi đơn giản là cuộn dây sinh ra từ tính
+Dây dẫn điện (6) với nguồn bên ngoài.

III. Nguyên lý hoạt động của van điện từ ( solenoid valve)

Van điện từ có thể được điều khiển từ các nguồn điện 220V, 110V, 24V.
Trong lõi của Van có một cuộn dây, khi chúng ta cấp điện cho van thì nhờ có từ trường sinh ra trong cuộn dây sẽ khiến Pít tông sẽ thắng lực đàn hồi của lò xo trong van khiến pít tông di chuyển lên hoặc xuống tùy thuộc vào loại van.Khi chúng ta ngừng cấp điện cho van thì lực đàn hồi của lò xo sẽ đẩy hoặc kéo pít tông trở lại vị trí ban đầu.
Solenoid chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng cơ học đó, lần lượt, mở hoặc đóng cửa van.
- Khi van mở, dòng lưu chất sẽ chảy qua 2 cửa. Khi đóng thì 2 cửa sẽ bị cô lập.
+ Nếu van mở khi cuộn solenoid không được cung cấp điện được gọi là van điện từ thường mở. Dĩ nhiên khi ta cung cấp điện van sẽ đóng.
+ Nếu van đóng khi cuộn solenoid không được cung cấp điện thì được gọi là van điện từ thường đóng
Van điện từ đặc trưng bởi cách hoạt động của nó. Một điện từ nhỏ có thể tạo ra 1 lực hạn chế, nếu lực đó đủ để mở và đóng van. Ta có tỷ lệ giữa lực điện cần thiết áp suất lưu chất F svà diện tích lỗ A vs đường kính d:

F s = PA= p∏d²/ 4.
Một lực điện từ tiêu biểu có thể là 15N. Một ứng dụng có thể là 1 sức ép. thấp (ví dụ, 10 psi (69 kpa)) dùng với khí thì có đường kính lỗ nhỏ ( VD: 3/8 trong (9,5mm) cho 1 lỗ 0,11²(7,1x10^5m²) và lực xấp xỉ một thiết bị,1 lbf (4,9 N)).

Ngoài ra, Tân Bình chúng tôi còn cung cấp những thiết bị van công nghiệp khác như : van bướm, van bi, van điện từ, van giảm áp, van an toàn, van cứu hỏa, van góc khí, van cầu khí điều khiển, Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và cung ứng sản phẩm với giá thành cạnh tranh nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét